top of page
Search

เสาเข็มต้อง ยาววววว แค่ไหนถึงปลอดภัย?

เสาเข็มต้องยาวแค่ไหน? ลึกเท่าไหร่? เพื่อความปลอดภัยและมั่นคง

หากจะกล่าวถึงการก่อสร้าง สิ่งที่สำคัญที่สุดและถือเป็นขั้นตอนแรกๆของการก่อสร้างเลยก็คือ การวางฐานราก หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า การลงเสาเข็มนั่นเอง ซึ่งสิ่งที่ทุกคนกังวลมากที่สุดสำหรับขั้นตอนนี้ก็คงจะไม่หลุดไปจากเรื่องความยาวของเสาเข็ม จำเป็นต้องยาวแค่ไหน? ลึกเท่าไหร่? ถึงจะสามารถรับน้ำหนักโครงสร้างข้างบนได้อย่างปลอดภัยและมั่นคง วันนี้เข็มเหล็กมีคำตอบมาบอกให้ทุกคนได้กระจ่างกันครับ


โดยทั่วไปแล้วการลงเสาเข็มให้สามารถรับน้ำหนักโครงสร้างได้นั้น ควรที่จะลงให้ลึกไปจนถึงชั้นดินดานหรือชั้นดินแข็ง เพื่อที่เสาเข็มจะได้รับแรงต้านจากทั้ง Skin Fiction (แรงเสียดทานจากพื้นผิวด้านข้าง) และ End Bearing (แรงเสียดทานจากปลายเสาเข็ม)


เสาเข็มถึงชั้นดินดาน (ดินแข็ง)

ซึ่งหากเสาเข็มลงไปไม่ถึงชั้นดินดานแล้วนั้น ถ้าพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินที่พึ่งถมได้ไม่นาน หรือเป็นดินเลน เคยเป็นบ่อน้ำเป็นบึงมาก่อน อาจส่งผลให้โครงสร้างเกิดการทรุดตัวได้อย่างรวดเร็ว แต่ในบางกรณี บางพื้นที่มีดินชั้นบนที่แข็งมากจนไม่สามารถลงเสาเข็มไปได้ลึกกว่านี้อีกแล้ว ก็ยังสามารถใช้เสาเข็มแบบสั้นได้ แต่หากอยู่ในพื้นที่กรุงเทพอาจจะต้องใช้เสาเข็มแบบยาว เนื่องจากชั้นดินแข็งภายในพื้นที่กรุงเทพโดยปกติจะอยู่ลึกประมาณ 15 - 20 เมตร เพื่อให้เกิดแรงเสียดทานมากพอที่จะไม่ทำให้โครงสร้างทรุดลงไปด้วย


แต่หากจะพูดถึงการติดตั้งฐานรากเพื่อการต่อเติมนั้น คำถามที่คนส่วนมากจะสงสัยก็คือ ต้องใช้ฐานรากด้วยหรือ? เสาเข็มต้องยาวลงไปถึงดินดานด้วยหรือไม่? ซึ่งถ้าตอบตามจริงแล้ว การติดตั้ง เสาเข็มลงไปให้ถึงชั้นดินแข็งอย่างไรก็ดีกว่าอยู่แล้ว ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันความเสียหายของโครงสร้างที่เชื่อมกับตัวบ้านซึ่งเกิดจากการทรุดตัวของส่วนต่อเติม เนื่องจากไม่ได้ติดตั้งฐานราก เสาเข็ม หรืออาจติดตั้งฐานรากเสาเข็มไปไม่ถึงชั้นดินแข็งหรือไม่ได้ระดับเดียวกับฐานรากของตัวบ้าน แต่ปัญหาที่หลายๆท่านต้องเจอก็คือ หากจะต้องติดตั้งฐานรากเสาเข็มที่สามารถลงลึกไปถึงชั้นดินแข็ง ก็อาจจะต้องใช้เครื่องมือหรือเครื่องจักรขนาดใหญ่เพื่อเข้าไปติดตั้งภายในหน้างาน ทำให้เกิดปัญหาในเรื่องพื้นที่ที่ต้องเข้าไปทำการก่อสร้างที่อาจจะมีไม่มากพอ ไหนจะต้องเคลียร์พื้นที่กันยกใหญ่ สนามหญ้าที่คุณรักก็อาจเสียหาย เพราะจำเป็นต้องขุดดินเพื่อเตรียมการตอกเสาเข็ม แถมยังต้องใช้เวลานานมาก กว่างานฐานรากหนึ่งต้นจะเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมด มิหนำซ้ำแรงสั่นสะเทือนของการตอกเสาเข็มก็อาจจะสร้างความเสียหาย และผลกระทบหลายๆ อย่างกับตัวบ้านอีกด้วย


จะดีกว่าไหม? ถ้าวันนี้เข็มเหล็กจะขอเสนอทางออกที่ดีที่สุดให้กับคุณ ด้วยนวัตกรรมใหม่ล่าสุด ที่ถูกคิดค้นมาจากโจทย์ที่ลูกค้าถามเรามาตลอด เสาเข็มเหล็กยาวกว่านี้ได้ไหม? ถึงดินดานไหม? จึงเกิดมาเป็น Kemrex Series D ฐานรากเข็มเหล็กที่ยาวที่สุดที่เคยมีมา รองรับน้ำหนักได้มากที่สุดกว่าที่เคยเป็น ลึกไปถึงดินดาน บวกกับการติดตั้งที่ไม่ก่อมลพิษ ไม่สร้างแรงสั่นสะเทือน คุณจึงมั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับฐานรากที่ตอบโจทย์คุณมากที่สุด เลือกฐานรากปลอดภัย มั่นใจ เลือกเข็มเหล็ก


ติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและรับสิทธิพิเศษเฉพาะคุณได้ที่ :

- Chat website KEMREX

- โทร. 02-026-3140

- Facebook : m.me/Kemrexfanpage

- Line@ : @Kemrex หรือคลิก! https://lin.ee/2ivBv5z

bottom of page