top of page
Search

3 สาเหตุหลัก ที่ทำให้ต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม

ต้นไม้โค่นล้ม ภัยซ่อนเร้นที่มาพร้อมกับหน้าฝน ซึ่งนอกจากจะทำให้สูญเสียทรัพย์สินแล้ว อาจทำให้เสียชีวิตได้อีกด้วย และหลังๆมานี้มักมีเหตุการณ์ต้นไม้ล้มเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เข็มเหล็กจึงนำวิธีสังเกตุต้นไม้ในบ้านท่านแบบง่ายๆมาแนะนำ รู้ไว้ปลอดภัยกว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยจากที่เห็นตามข่าวอีก


ก่อนอื่นน้องเข็มอยากจะแนะนำวิธีง่ายๆ เบื้องต้น ที่ท่านสามารถสังเกตต้นไม้ภายในบ้านท่านได้ว่า มีความเสี่ยงที่จะโค่นล้มหรือไม่ ดังนี้เลย

1. ต้นไม้มีลักษณะเอนเอียงไปจากเดิม

2. ใบร่วงผิดปกติ โดยที่ไม่ได้เป็นการผลัดใบจากธรรมชาติ

3. เปลือกของต้นไม้เกิดการหลุดร่อนเป็นจำนวนมาก

4. กิ่งไม้เริ่มเกิดการแห้งตาย และสังเกตเห็นรอยปริชัดเจน

5. ส่วนลำต้นของต้นไม้ เกิดรูเป็นโพรงขนาดใหญ่


หากต้นไม้ของท่านเกิดอาการดังที่กล่าวมานี้ แสดงว่าต้นไม้ของท่านเริ่มมีความเสี่ยงแล้ว ให้ท่านรีบทำการรักษา โดยการตัดกิ่งก้านสาขาออก และหาค้ำยันไม้เพื่อมาช่วยรองรับน้ำหนักของต้นไม้แทนรากที่อาจจะผุพัง เพื่อยืดอายุการยืนต้นของต้นไม้ และไม่กลายมาเป็นภัยร้ายภายในบ้านของท่านเอง


ทีนี้เรามาดูกันต่อว่าอะไร คือ 3 สาเหตุหลัก ที่ทำให้ต้นไม้ใหญ่มีโอกาสโค่นล้มได้บ้าง

1. รากแก้วถูกตัดทำลาย

สาเหตุนี้เกิดจากการขุดล้อมต้นไม้เพื่อย้ายนำมาปลูกภายในบ้านหรือเกาะกลางถนน ทำให้รากแก้วถูกตัดทำลายไป ซึ่งหากไม่มีรากแก้ว ต้นไม้ก็ไม่มีฐานที่แข็งแรงที่ใช้ยึดกับพื้นดินเพื่อพยุงน้ำหนักตัวเอง ทำให้ต้นไม้ใหญ่มีโอกาสจะโค่นล้มได้



2. รากไม้สามารถเติบโตได้

สาเหตุนี้เกิดจากพื้นที่ที่ท่านปลูกต้นไม้ หากเป็นพื้นที่กว้างขวาง ระบบรากของต้นไม้ก็สามารถเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที แต่หากปลูกติดกับพื้นซีเมนต์ ถนน หรือปลูกในดินที่แข็งเกินไป จะส่งผลให้รากแก้วไม่สามารถเจริญเติบโตเพื่อทำหน้าที่ยึดโยงต้นไม้ได้อย่างเต็มที่



3. ระบบรากถูกทำลายจากโรค หรือแมลง

หากท่านไม่ดูแลต้นไม้ของท่านอย่างสม่ำเสมอ ต้นไม้ของท่านอาจเกิดโรค หรือมีแมลงกัดกินทำลายระบบราก ทำให้เสี่ยงต่อการโค่นล้มลงสูงมาก ควรศึกษาต้นไม้ที่ท่านนำมาปลูกให้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นไม้ที่ท่านรักถูกทำร้ายได้



ทั้งนี้หากปัญหายังไม่เกิดขึ้น ท่านก็สามารถเตรียมรับมือก่อนได้ ด้วยการเสริมความแข็งแรงให้กับต้นไม้ของท่านโดยวิธีการค้ำยันต้นไม้ช่วยอีกแรง

"ชุดค้ำยันต้นไม้ ที่ทำหน้าที่เป็นฐานรากคอยยึดโยงต้นไม้ ไม่ให้ไหวเอน"


ค้ำยันต้นไม้จาก "เข็มเหล็ก" นอกจากจะช่วยให้ต้นไม้มีความสมดุล มั่นคง แข็งแรง แล้วยังช่วยให้สวนหน้าบ้านของคุณดูสวยงามขึ้นอีกหลายเท่าตัว นอกจากนั้นยังมีฟังก์ชั่นเสริมอย่างม้านั่ง ให้คุณดื่มด่ำกับธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ สูดอากาศได้เต็มปอด เอาใจคนรักต้นไม้ หลงไหลในบรรยากาศที่ธรรมชาติสร้างขึ้น โดยที่ไม่ต้องทำลายสิ่งแวดล้อม



ติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือซื้อเข็มเหล็กได้เลยที่

- Website KEMREX

- Facebook : @Kemrexfanpage

- Line@ : @KEMREX

- โทร. 02-026-3140

bottom of page