top of page
Search

จบปัญหา ตอกเสาเข็มเสียงดังลั่น สะเทือนไปแปดบ้าน

เคยไหม? วันหยุดทั้งที อยากจะนั่งดูทีวี อ่านหนังสือ พักผ่อนกับครอบครัวอย่างสบายใจ แต่!!!!!! ข้างบ้านมีก่อสร้าง!!! มีตอกเสาเข็มด้วย!!!!!



"เพื่อนบ้าน" เป็นสิ่งมีชีวิตที่หลากหลายและคาดเดายากที่สุด ถ้าต้องอยู่ในหมู่บ้านหรือพื้นที่ที่มีหลายหลังคาเรือน ทุกคนก็คงได้แต่ภาวนาให้ได้เพื่อนบ้านดี ๆ มีมารยาท ไม่ต้องเฟรนด์ลี่มากก็ได้ แค่ไม่รบกวนกันก็พอ แต่เมื่อมีการก่อสร้างของเพื่อนบ้านเกิดขึ้น สงครามก็เริ่มต้น!



ขึ้นชื่อว่า ‘ก่อสร้าง’ เหมือนผูกเชือกติดมากับคำว่ามลพิษ เมื่อไรที่ระแวกบ้านมีการรับเหมาสร้างบ้านใหม่หรือซ่อมต่อเติมบอกได้เลยว่า มาเต็มทั้งมลพิษทางเสียงและอากาศ ไม่เป็นอันทำอะไรกันแล้วทีนี้


โดยเฉพาะขั้นตอนการลงเสาเข็ม ที่ทุกคนคงเห็นตรงกันว่าทั้งเสียงดังแบบต้องตะโกนคุยกัน และสั่นสะเทือนเหมือนแผ่นดินไหว บางคนอัดอั้นตันใจจนไปตั้งกระทู้ขอแนวทางแก้ไขใน Pantip กลับโดนเหล่าสมาชิกคนอื่น ๆ รุมตำหนิกลับมาว่า “บ้านไหนลงเสาเข็มก็เสียงดังทั้งนั้น แม้แต่บ้านคุณตอนสร้างก็ดังเหมือนกัน” ซะงั้น


ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่าการลงเสาเข็มเนี่ย จะมีทั้งแบบเจาะและแบบตอก เจ้าตัวที่รบกวนคนอื่นเนี่ยคือเสาเข็มตอก เพราะมันจะมีแรงสั่นสะเทือนสูง เสียงดังมากถึงมากที่สุด ตามความจริงแล้วไม่เหมาะกับงานที่อยู่ในพื้นที่จำกัดหรือมีอาคารใกล้เคียง แต่ด้วยราคาที่ถูกกว่า เลยอาจจะทำให้เจ้าของบ้านเลือกใช้มากกว่า


ขั้นตอนการติดตั้งเสาเข็มตอก



สัปดาห์ที่ 1 – วิศวกรควบคุมงานจะสำรวจพื้นที่ในการสร้าง ว่ากว้างพอไหม เพราะถ้าพื้นที่น้อยเกินไปจะใช้เสาเข็มแบบตอกไม่ได้ จากนั้น เริ่มวางแผนผังลงตำแหน่งของเสาเข็มที่จะตอกว่าจุดไหนอะไรยังไงบ้าง นอกจากนี้ ในการติดตั้งเสาเข็มคอนกรีตยังมีขั้นตอนการขุดดินแล้วนำดินไปทิ้งอีกด้วย ซึ่งใช้เวลามากพอตัวเลย


สัปดาห์ที่ 2 – มาถึงขั้นตอนการตอกเสาเข็ม ซึ่งเป็นขั้นตอนหลักของงานนี้ จะมีการเคลื่อนย้ายเสาเข็มมาในสถานที่ก่อสร้างและนำปั้นจั่นตอกเสาเข็มมาประกอบเพื่อเตรียมการตอกด้วย เมื่อเตรียมปั้นจั่นเสร็จเรียบร้อยก็จะทำการยกเสาเข็มขึ้นเพื่อตอกลงไปโดยใช้ลูกตุ้มแบบปล่อยตก (Drop Hammer) ซึ่งมีน้ำหนักหลายตัน! เพื่อให้เสาเข็มถูกกระแทกลงไปถึงความลึกที่คำนวณไว้ ในขั้นตอนนี้แหละ ที่จะสร้างทั้งเสียงดังและแรงสั่นจากการปะทะกันของลูกตุ้มและเสาเข็มคอนกรีต


สัปดาห์ที่ 3 - จะเป็นงานที่เก็บความเรียบร้อยของการตอกเสาเข็ม ซึ่งมีตั้งแต่การสกัดหัวเข็ม การเสริมเหล็กคอนกรีต การเทคอนกรีตและการถอดแบบคอนกรีต หลาย ๆ คนเห็นว่างานในสัปดาห์ที่ 3 นี่เป็นการเก็บงาน ไม่น่าจะมีอะไรก็เสร็จแล้ว แต่ไม่ใช่! ในขั้นตอนการสกัดหรือการตัดเสาเข็มที่สูงไม่เท่ากัน ยังมีการใช้ลูกหมูกรีดรอบเสาเข็มและใช้ค้อนทุบให้หลุด ซึ่งเสียงดังแน่นอน



พอรู้ขั้นตอนการตอกเสาเข็มแบบนี้แล้ว จะเห็นเลยว่าทั้งเสียงดัง ทั้งสั่นสะเทือน และใช้เวลาทำงานถึง 3 สัปดาห์!! แต่ปัญหาพวกนี้สามารถถูกกำจัดไปได้ด้วยนวัตกรรมเสาเข็มเหล็กของ KEMREX ที่ใช้ระยะเวลาติดตั้งแค่ 30 นาทีต่อ 1 ต้น และเสร็จงานทั้งหมดใน 1 สัปดาห์เท่านั้น! ด้วยตัวเสาเข็มเหล็กที่มีเกลียวและการใช้ Machine Drive ในการเจาะหมุนลงดิน ทำให้จบปัญหาเสียงดังและแรงสั่นสะเทือนกวนใจเพื่อนบ้านตลอดไป



ติดต่อเข็มเหล็กเลย ก่อสร้างสมัยใหม่ ต้องไม่รบกวนเพื่อนบ้าน

- Chat website KEMREX

- โทร. 02-026-3140

- Facebook : @Kemrexfanpage

- Line@ : @KEMREX

bottom of page