top of page
Search

ใส่ใจดินสักนิด ก่อนคิดจะลงเสาเข็ม

เช็คสภาพดินก่อนลงเสา คือ เรื่องที่เราใส่ใจเสมอ เพื่อความมั่นคงและปลอดภัยของทุกโครงสร้าง . 👷‍♂🛠 เพราะการลงเสาเข็มแต่ละครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะตัวแปรสำคัญอย่าง “ดิน” นั้นมีความแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แน่นอนว่าหากเป็นพื้นที่ใน กทม. นั้นจำเป็นจะต้องลงเสาเข็มก่อนอยู่แล้ว เพราะชั้นดินส่วนมากเป็นดินเหนียวอ่อนอาจทำให้เกิดการทรุดตัวและเอียงจนพังขึ้นได้ ดังนั้นก่อนที่คุณคิดจะก่อสร้างอะไร ขอให้ใส่ใจดินซักนิด 🌾 . ✨ วันนี้เราจึงมีความรู้เกี่ยวกับดินและการลงเสาเข็มมาฝาก เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังมีแผนจะสร้างบ้าน อาคารหรืองานต่อเติมทุกประเภท ไปดูกันเลยครับ


⛱️ ดินทราย เป็นดินที่มีลักษณะร่วน เนื่องจากไม่มีการยึดเกาะของเม็ดดิน ทำให้เม็ดดินเคลื่อนตัวออกจากกันได้ง่าย น้ำไหลผ่านได้อย่างสะดวก แต่ดินทรายจะรับน้ำหนักได้ดีในสภาวะที่ถูกจำกัดขอบเขตให้ไม่สามารถเคลื่อนหรือไถลไปทางใดได้ ดั้งนั้นการจะลงเสาเข็มบนดินทรายนั้นก็ควรคำนึงถึงกระบวนการลง เพื่อไม่ให้ดินทรายเคลื่อนไหลกลายเป็นสภาพที่หลวมกว่าเดิม


🌲 ดินเหนียว เป็นดินที่มีแรงยึดเกาะเม็ดดินได้ดี แต่กำลังรับแรงเฉือนของเม็ดดินเหนียวก็จะขึ้นอยู่กับความชื้นภายในชั้นดิน ยิ่งมีความชื้นมากเท่าไหร่ กำลังของดินก็จะยิ่งลดต่ำลง


✅ก่อนการลงเสาเข็มนั้น ควรสำรวจชั้นดีให้ดีก่อน เพื่อกำหนดความยาวของเสาเข็มที่จะลง เพื่อให้ปลายเสาเข็มอยู่ในชั้นดินเดียวกัน เพราะหากว่าเสาเข็มยาวเท่ากันแต่อยู่คนละชั้นดินอาจทำให้เกิดการทรุดตัวที่ไม่เทากันของแต่ละเสาได้


🧮 เพื่อไม่ให้ความเค้นในดินมีความแตกต่างกัน ควรคำนวนน้ำหนักที่แต่ละเสาจำเป็นต้องรับจากบ้านหรืออาคารที่สร้างให้ดีก่อน เพื่อให้น้ำหนักที่แต่ละเสารับมีค่าใกล้เคียงกัน

📌 สรุปแล้ว ไม่ว่าคุณจะสร้างบ้านหรืออาคารอยู่ในพื้นที่ไหน สิ่งสำคัญที่ไม่ควรลืมคือการตรวจสอบชั้นดินก่อนลงเสาเข็ม เพื่อความมั่นคง แข็งแรง และเพื่อความปลอดภัยของคุณและคนที่คุณรัก



สนใจเรื่องฐานราก ติดต่อเข็มเหล็กเลย เรายินดีให้คำปรึกษาคุณลูกค้าทุกท่าน

- Chat website KEMREX

- โทร. 02-026-3140

- Facebook : @Kemrexfanpage

- Line@ : @KEMREX

15 views0 comments
bottom of page