top of page
Search

ฐานรากโครงสร้างอาคาร


ฐานรากโครงสร้างอาคาร (Foundation) คือส่วนประกอบที่คอยรองรับน้ำหนักของอาคารที่ถูกถ่ายเทลงมา ซึ่งปกติแล้วน้ำหนักทั้งหมดจะถูกส่งต่อมายังตัวเสาแล้วค่อยถ่ายเทผ่านฐานรากโครงสร้างอาคารก่อนจะค่อยเคลื่อนตัวไปยังดินหรือหินที่อยู่ด้านใต้ในท้ายที่สุด โดยฐานรากแบบพื้นฐานหรือฐานรากแผ่ (Spread footing) เป็นฐานรากโครงสร้างอาคารประเภทหนึ่งที่ไม่มีเสาเข็มมาช่วยผ่อนน้ำหนัก ดังนั้นฐานรากแผ่จึงใช้โครงสร้างทั้งหมดของตัวเองในการรองรับน้ำหนักอาคาร สืบเนื่องจากสาเหตุที่ตัวอาคารมีน้ำหนักค่อนข้างมาก ดังนั้นฐานรากแผ่ที่เหมาะสมจึงควรมีขนาดใหญ่พอสำหรับการกระจายน้ำหนักลงไปยังพื้นผิวด้านใต้โครงสร้าง หรือในกรณีที่ฐานรากแผ่มีขนาดไม่ใหญ่ดินหรือหินที่อยู่ด้านใต้ก็ควรจะมีความแข็งแรงมากพอในการรองรับน้ำหนักของตัวอาคารทั้งหมด เพราะหากฐานรากแผ่ต้องรองรับน้ำหนักของตัวอาคารแต่ดินหรือหินที่อยู่ด้านใต้ดันมีขีดจำกัดในการรองรับน้ำหนักที่ไม่มากพอ วิธีแก้ปัญหาดังกล่าวจะมีเพียงหนทางเดียวคือการสร้างโครงสร้างฐานรากแผ่ให้มีขนาดใหญ่กว่าปกติ เมื่อต้องสร้างอะไรสักอย่างที่มีขนาดใหญ่เกินความจำเป็นเช่นนี้ แน่นอนว่างบประมาณในการก่อสร้างย่อมบานปลาย เมื่อมีสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ประเภทของฐานรากที่สามารถตอบสนองความต้องการของคุณได้เป็นอย่างดีจึงเป็นฐานรากวางบนเสาเข็ม (Piled foundation) ที่มีจุดเด่นสามารถรองรับน้ำหนักที่ถูกถ่ายเทลงมาจากตัวอาคารได้อย่างมั่นคง เพราะน้ำหนักที่เดินทางมาถึงตัวงานฐานรากโครงสร้างอาคาร เสาเข็มจะช่วยฐานรากรองรับน้ำหนักทั้งหมดก่อนโดยอาศัยความฝืดหรือแรงเสียดทานระหว่างผิวเสาเข็มและดินที่อยู่โดยรอบ แต่หากเป็นกรณีที่เสาเข็มมีขนาดยาวมากพอจนสามารถตอกลงไปถึงชั้นหินได้ ตัวเสาก็จะทานน้ำหนักโดยอาศัยทั้งแรงฝืดและแรงแบกทาน (Bearing) ที่ปลายเสาเข็มและชั้นดินหรือหินที่อยู่รอบๆ แทน



การก่อสร้างด้วย ฐานแพ (Raft or mat foundation - หากวางบนเสาเข็มอาจเรียกว่าฐานปูพรม) เป็นฐานรากโครงสร้างอาคารร่วมขนาดใหญ่ประเภทหนึ่งที่ถูกออกแบบมาให้สามารถรองรับน้ำหนักของเสาหลายๆ ต้นได้เป็นอย่างดี โดยตัวโครงสร้างหลักจะแผ่เป็นแนวระนาบอยู่บนพื้นที่กว้างๆ ซึ่งในบางกรณีฐานดังกล่าวอาจจะถูกนำมาใช้งานเพื่อรองรับน้ำหนักบรรทุกของเสาทุกต้นที่อยู่ภายในอาคารได้เช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเรามักจะใช้ฐานแพกับอาคารสูงเป็นหลัก โดยข้อดีของฐานรากประเภทดังกล่าวได้แก่ความสามารถในการกระจายน้ำหนักสู่ดินหรือหินที่อยู่เบื้องล่างได้ดีกว่าฐานรากเดี่ยว นอกจากนี้การก่อสร้างด้วยฐานแพยังไม่มีปัญหาการทรุดตัวของหน้าดินมากวนใจ เพราะฐานรากชนิดนี้มีความต่อเนื่องกันของพื้นผิวเหมือนกับแพที่ลอยอยู่เหนือน้ำ แต่อย่างไรก็ตามข้อเสียของฐานแพได้แก่ขั้นตอนการก่อสร้างที่ค่อนข้างซับซ้อนอีกทั้งยังสิ้นเปลืองทรัพยากร


ฐานเเผ่ :



ฐานเเพเป็นวิธีการก่อสร้างฐานรากโครงสร้างอาคารที่นิยมใชักันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เพราะด้วยข้อดีที่สามารถลดปัญหาอาคารทรุดตัวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับตัวอาคารในภายหลัง จึงทำให้ทาง KEMREX เลือกใช้ฐานแพในการก่อสร้างฐานรากของตัวอาคารเป็นหลัก โดยวิธีการติดตั้งฐานแพของ KEMREX นั้นมีตัวช่วยพิเศษที่จะทำให้ทุกขั้นตอนการก่อสร้างฐานรากเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยระบบพิเศษของนี้มีชื่อว่า สกรูพาย (Screw Pile) ที่ช่างสามารถลงเสาเข็มได้อย่างง่ายดายแม้กระทั่งในพื้นที่แคบๆ นอกจากจะไม่ต้องยุ่งยากกับการทำฐานเเพเเล้ว เทคนิคดังกล่าวยังจะช่วยย่นระยะเวลาในก่อสร้าง แถมยังสามารถคุมงบประมาณให้อยู่ในวงเงินที่ต้องการได้อย่างแม่นยำอีกด้วย


สกรูพาย (Screw Pile) เป็นระบบการลงเสาเข็มเเบบเกลียวโดยการหมุนเสาเข็มลงไปในดิน ซึ่งเกลียวที่อยู่รอบตัวเสาเข็มนับว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้การยึดเกาะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากจะเด่นในเรื่องของคุณสมบัติการใช้งานแล้ว การติดตั้งสกรูพายยังมีความแม่นยำค่อนข้างสูง เพราะทาง KEMREX เลือกใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการคำนวนองศาในการติดตั้งจึงทำให้ทุกขั้นตอนสามารถดำเนินไปได้อย่างสะดวก, รวดเร็ว, หน้างานสะอาด อีกทั้งยังสามารถขึ้นโครงได้ทันทีหลังลงเสร็จ


ปกติก่อนเริ่มการติดตั้ง ช่างจะมีการคำนวณความหนาเเน่นของดินในเเต่ละพื้นที่ผ่านการทดสอบด้วยการเจาะดินลงไปในหน้าดินก่อนที่จะลงเข็มเหล็กตามไปในภายหลัง เเต่หากเป็นพื้นภายในเช่นในตัวบ้านหรือโรงงาน รวมไปถึงพื้นที่ที่มีโครงสร้างหลักเป็นปูน เช่น โรงจอดรถ ช่างจะเริ่มจากการเจาะปูนให้มีขนาดพอดีกับเสาเข็มก่อนแล้วค่อยติดตั้งโครงสร้างหลักลงไป โดยเราจะเรียกวิธีจาะปูนแบบดังกล่าวว่า คอริ่ง (Coring) ซึ่งการติดตั้งสกรูพายสามารถทำได้ในหลายสภาพผิวแม้แต่ในพื้นที่แคบๆ ที่มีความกว้างเพียง 1 ฟุต


นอกจากฐานรากโครงสร้างอาคารเเล้ว KEMREX ยังรับติดตั้งงานทุกรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับฐานราก ไม่ว่าจะเป็น งานรับติดตั้งเข็มเหล็กโรงรถ งานติดตั้งเสาเข็มเหล็กต่อเติมโรงจอดรถ งานต่อเติมบ้าน งานต่อเติมระเบียง หรือแม้กระทั่งงานติดตั้งเสาเข็มเหล็กรองรับงานอุตสาหกรรม เเบบไม่มีเเรงสั่นสะเทือน รองรับเเท้งน้ำโรงกลั่นน้ำมัน ฐานรากเครื่องจักร บ้านน็อคดาวน์


KEMREX Screw Pile - http://www.kemrex.com/home-th


ติดต่อเข็มเหล็กเลย เรายินดีให้คำปรึกษาคุณลูกค้าทุกท่าน

- Chat website KEMREX - โทร.02-026-3140 - Facebook : @Kemrexfanpage - Line@ : @KEMREX

101 views0 comments
bottom of page